ประกวดรถโบราณ ตัดสินอย่างไร ?

สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ได้จัดงานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 47 ภายใต้แนวคิด "ความหวังยุคหลังสงคราม-The Post-War Hope" หลายๆ คนที่เป็นเจ้าของรถโบราณพร้อมใจกันส่งรถเข้าประกวด หรือแสดงในงานดังกล่าว แน่นอนว่าการพิจารณาคุณค่าให้รถโบราณเป็นผู้ชนะนั้นมีหลักเกณฑ์ตัดสินอย่างไรบ้าง
การประกวดแบ่งเป็นประเภทการประกวดมาตรฐาน FIVA
- รถรุ่นบรรพบุรุษ (Ancestor : ผลิตจนถึงปี 1904)
- รถรุ่นผ่านศึก (Veteran : ผลิตระหว่างปี 1905-1918)
- รถโบราณ (Vintage : ผลิตระหว่างปี 1919-1930)
- รถรุ่นก่อนสงคราม (Prewar : ผลิตระหว่างปี 1931-1945)
- รถรุ่นหลังสงคราม (Postwar : ผลิตระหว่างปี 1946-1960)
- รถคลาสสิค (Classic : ผลิตระหว่างปี 1961-1970)
- รถคลาสสิคร่วมสมัย (Modern Classic : ผลิตหลังปี 1970 และมีอายุไม่ต่ำกว่า 30 ปีขึ้นไป)
- รถจำลอง, รถดัดแปลง และรถประดิษฐ์พิเศษ (ผลิตขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ หรือเลียนแบบรถโบราณที่มีอยู่จริง)
- รถแจกวาร์ (Jaguar)
- รถมีนี (Mini)
- รถโฟล์คสวาเกน (Volkswagen)
- รถอเมริกัน (American)
- รถเฟียต (Fiat)
- รถแสดงพิเศษ (ไม่มีการตัดสิน)
โดยคณะกรรมการสงวนสิทธิ์ในการกำหนดประเภทของรถที่ส่งเข้าประกวด รถยนต์แต่ละคันสามารถลงประกวดได้ในประเภทที่ 1-13 หรือจัดแสดงในประเภทพิเศษ (14) เพียงประเภทเดียวเท่านั้น หากในประเภทใดมีจำนวนรถเข้าประกวดไม่ถึง 3 คัน คณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ไม่ตัดสินในประเภทนั้น
การประกวดในครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้เจ้าของรถทุกประเภทที่ระบุไว้ในข้อ 1 ทั้งที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ และไม่ได้เป็นสมาชิก สามารถส่งรถโบราณเข้าร่วมการประกวดได้ และส่วนของรถยนต์ที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดทุกประเภท จะไม่สามารถส่งเข้าประกวดซ้ำได้เป็นเวลา 1 ปี แต่ขอความร่วมมือให้เจ้าของรถนำรถมาจอดแสดงในประเภทพิเศษ (14) ในปีถัดไป เจ้าของรถที่เข้าร่วมการประกวด หรือจัดแสดง ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของสมาคมฯ อย่างเคร่งครัด
หลักเกณฑ์การตัดสินรถประเภทที่ 1-7, 9-13
- ดูอายุ และคุณค่าของรถ เช่น ปีที่ผลิต และการเก็บรายละเอียดตัวรถคงสภาพเดิมที่สุด
- สภาพภายนอก ชิ้นส่วนโครเมียม และการใช้งานได้จริง
- สภาพภายใน และการใช้งานได้จริง มีการเก็บรายละเอียดการใช้งาน
- สภาพของห้องเครื่อง มีการทำความสะอาด
- สภาพกระทะล้อ และยาง ลักษณะต้องมีความเหมาะสม คงสภาพเดิม
- สภาพใต้ท้องรถ มีการเชคสภาพให้เรียบร้อย
- การเตรียมความพร้อมสำหรับการประกวด
หลักเกณฑ์การตัดสินรถประเภทที่ 8
- การเลียนแบบให้เหมือนจริง และความลงตัวของการออกแบบ
- ฝีมือการประกอบ หรือผลิต และการใช้งานได้จริง
- คุณภาพของวัสดุที่ใช้
- สภาพทั่วไปทั้งภายนอก และภายใน
- การเตรียมความพร้อมสำหรับการประกวด
ในกรณีเจ้าของรถมีของสะสม หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับรถ เช่น ของแปลก ของหายาก หรือของโบราณ ที่ต้องการนำมาแสดงร่วมกับรถโบราณ ทางสมาคมฯ ยินดีให้วางบนรถเพื่อจัดแสดง ทั้งนี้เจ้าของรถต้องรับผิดชอบกรณีของเสียหาย หรือสูญหายเองทั้งหมด
รางวัล The Glossy Heritage Awards มอบให้แก่ผู้ชนะการประกวด
รางวัลที่ 1 : ถ้วยทอง และตราเกียรติยศทอง รางวัลที่ 2 : ตราเกียรติยศเงิน รางวัลที่ 3 : ตราเกียรติยศทองแดง แบ่งเป็นประเภทได้ต่อไปนี้
- ประเภทรถรุ่นบรรพบุรุษ
- ประเภทรถรุ่นผ่านศึก
- ประเภทรถโบราณ
- ประเภทรถรุ่นก่อนสงคราม
- ประเภทรถรุ่นหลังสงคราม
- ประเภทรถคลาสสิค
- ประเภทรถคลาสสิคร่วมสมัย
- ประเภทรถจำลอง รถดัดแปลง และรถประดิษฐ์พิเศษ (ต้องมีจำนวนรถส่งเข้าประกวดไม่น้อยกว่า 5 คัน)
- ประเภทรถแจกวาร์
- ประเภทรถมีนี
- ประเภทรถโฟล์คสวาเกน
- ประเภทรถอเมริกัน
- ประเภทรถเฟียต
รางวัลที่ 1 : ถ้วยทอง และตราเกียรติยศทอง จะมอบรางวัลเดียว แบ่งเป็นประเภทได้ต่อไปนี้
ราชินีแห่งความสง่างาม รางวัลที่ 1 : ถ้วยทอง
รถบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม รางวัลที่ 1 : ถ้วยทอง และตราเกียรติยศทอง
เจ้าของรถยอดเยี่ยมด้านความพยายาม รางวัลที่ 1 : ถ้วยทอง และตราเกียรติยศทอง
รางวัลรถสภาพเดิมยอดเยี่ยม รางวัลที่ 1 : ถ้วยทอง และตราเกียรติยศทอง
รางวัลงานสีรถยอดเยี่ยม รางวัลที่ 1 : ถ้วยทอง และตราเกียรติยศทอง